Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid 19 cho trẻ mẫu giáo 5_6 tuổi tại trường mầm non



Giáo dục mầm non là một mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta. Mục đích chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, tạo điều kiện cho trẻ nhiều cơ may thắng lợi trên con đường tri thức cũng như trong cuộc sống.

Để tạo ra những con người phát triển toàn diện, đáp ứng các nhu cầu xã hội đề ra, một trong những yếu tố cần thiết đó là phải có một sức khoẻ tốt. Nếu không có một sức khoẻ tốt, một thể lực tốt thì sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong học tập và làm việc…

Như chúng ta đã biết có sức khoẻ là có tất cả, mọi hoạt động của trẻ được tham gia có tốt hay không, đều nhờ đến yếu tố sức khỏe. Chính vì vậy  giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến lĩnh vực giáo dục khác như: lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phất triển thẩm mĩ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội…Muốn vậy giáo viên cần xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của trẻ như: an toàn phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh dịch bệnh, nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Trẻ trong độ tuổi mầm non còn nhỏ nên sức đề kháng rất yếu, rất dễ mắc bệnh đặc biệt với những bệnh dễ lây qua đường hô hấp và các bệnh khác như bệnh sởi, ho gà, bệnh tay - chân - miệng... Vì vậy, tiêm phòng và sử dụng thuốc  điều trị là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh tât. 

Đặc biệt trong tình hình hiện nay ở Việt Nam và các nước trên toàn thế giới đã xuất hiện một căn bệnh lây truyền mới qua đường hô hấp vô cùng nguy hiểm với cái tên Covid – 19 (hay là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona). Đây là một căn bệnh lay lan qua đường hô hấp mà trên thế giớ nói chung và Việt nam nói riêng chưa có thuốc phòng và điều trị đặc hiệu.

          Virus Corona (nCoV, Covid-19) là một loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, có sự lây lan từ người sang người. Ví dụ: Lây qua đường hô hấp như: hắt hơi, ho, khạc nhổ, sổ mũi…Covid - 19 gây sốt và có thể làm tổn thương đường hô hấp. Nó là một căn bệnh lây lan nhanh và diễn biến hết sức phức tạp. Trường hợp nhẹ thì sốt, ho, khó thở. Trường hợp  nặng, gây viêm phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh tất cả các cấp, các ngành từ Trung Ương đến địa phương đề ra nhiều phương án, công văn chỉ thị về cách phòng chống dịch bệnh COVID – 19. Toàn Đảng, toàn dân đã đang thực hiện và áp dụng chỉ thị một cách có hiệu quả. Ví dụ: sau ba tháng chống dịch hiện nay Việt Nam chúng ta cơ bản đã đẩy lùi và khống chế được dịch bệnh như: Ngày 27 tháng 04 năm 2020, có 270 người nhiễm bệnh, trong đó có 45 người đang điều trị và 225 người đã khỏi bệnh. Mặc dù dịch bệnh đã hạn chế và được đẩy lùi rất tốt xong nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn do người dân còn lơ là chủ quan. Người lớn thì đã biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để chống chọi với các loại bệnh dịch nhưng với trẻ nhỏ thì chưa biết cách phòng chống dịch bệnh cho bản thân. Ví dụ: Trẻ nhỏ còn chưa biết che miệng khi ho, hắt hơi, chưa thường xuyên rưa tay bằng xà phòng và còn cho tay lên mắt mũi miệng…Chính  vì vậy bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp chăm sóc và giáo dục đối tượng là trẻ mầm non 5 tuổi, tôi nhận thấy việc làm của trẻ như vậy là vô cùng nguy hiểm, trẻ cần được hướng dẫn và rèn luyện thường xuyên các kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Chính vì điều đó mà bản thân tôi  đã nhận thấy việc giúp trẻ có những kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid – 19 là cấp thiết và quan trọng. Cho nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi để tìm ra một số phương pháp giúp trẻ rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non” nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa.






                                 II.  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Phần 1. Thực trạng của vấn đề.

Trường mầm non là trường nằm ở khu vực phía nam của thành phố .... Trường luôn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo ... và UBND phường trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và các hoạt động Phòng chống dịch bệnh covid – 19 nói riêng. Trong thời gian dịch bệnh chưa được đẩy lùi nhà trường đã phun thuốc khử khuẩn các khu vực trong và ngoài lớp học. Nhà trường đã mua được hai máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh… Bên cạnh đó còn trang bị cho các lớp nước rửa tay, nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn…

1. Đặc điểm tình hình của lớp:

    Năm học 2019 - 2020 tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi A. Tổng số học sinh là: 29 cháu trong đó:Nam: 19 cháu; Nữ: 10 cháu.

 Lớp 5 tuổi A luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở lớp như: Phòng học đảm bảo thoáng mát sạch sẽ. Đồ dùng cá nhân (gối, khăn, cốc…) của trẻ có được vệ sinh thường xuyên. Đồ chơi của trẻ được các cô có sát khuẩn và sắp xếp gọn gàng. Không thể thiếu là góc tuyên truyền của lớp đã cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh covid -19 và hình ảnh tuyên truyền có phong phú để phụ huynh, học sinh tiếp cận sẽ hiểu hơn về dịch bệnh. Qua đó giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho con em mình. 

a, Thuận lợi:

Hai giáo viên phụ trách lớp đều có tuổi đời trẻ có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn và được tập huấn trang bị đầy đủ các kiến thức, các triệu trứng và cách phòng chống dịch bệnh covid -19. 

Luôn nâng cao ý thức trách nhiệm về việc phòng chống dịch bệnh cho học sinh trong toàn trường nói chung và học sinh lớp 5 tuổi A nói riêng.

Trẻ trong lớp tôi đều đã được học qua chương trình mẫu giáo nhỡ nên trẻ đã có một số kiến thức về kỹ năng vệ sinh để phòng tránh dịch bệnh. 

Trẻ tiếp thu bài học nhanh chóng các kỹ năng phòng chống dịch bệnh thông qua các hoạt động như: Hoạt động ăn, hoạt động vệ sinh, hoạt động giáo dục thể chất...

Lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị (cặp nhiệt độ) đồ dùng các nhân (gối, ca, cốc,...) của trẻ đều riêng biệt. Ngoài ra nhà trường cung cấp nước sát khuẩn, nước súc miệng...đầy đủ cho lớp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phòng tránh dịch bệnh covid -19 cho trẻ. 

Lớp học có đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng, quạt mát, điều hòa ấm áp về mùa đông, thoáng mái về mùa hè. Bên cạnh đó để để đảm bảo vệ sinh lớp còn có bồn rửa tay riêng cho trẻ. 

 Phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ các cô trong mọi hoạt động của lớp, trao đổi tình hình học tập và sức khỏe của trẻ ở trên lớp. Đặc biệt là phụ huynh đã quan tâm ủng hộ cho lớp nước sát khuẩn và nước súc miệng, khẩu trang y tế.

b, Khó khăn: 

Phòng học còn chật hẹp nên việc bố trí sắp xếp các góc chơi cũng như việc chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày còn gặp nhiều khó khăn.

Lớp vẫn còn có một số trẻ suy dinh dưỡng nên: trẻ chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt động giáo dục thể chất, trẻ ăn chậm, trẻ khó ngủ... chính vì vậy sức đề kháng còn kém thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi khi thời tiết thay đổi.

Số lượng đồ chơi trong lớp có rất nhiều nhưng một số đồ chơi còn nhỏ dễ mắc bụi bẩn, khó vệ sinh. 

Một số trẻ chưa có kỹ năng phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân.

Một số phụ huynh mải làm kinh tế nên chưa quan tâm tới việc trẻ tới trường.

2. Thực trạng về việc phòng chống dịch bệnh covid -19 tại lớp tôi trong tời điểm hiện tại.                                                                                                                                                                                   

Trước tình hình dịch bệnh lớp tôi đã tịch cực tham gia phòng dịch xong vẫn còn một số tồn tại như sau:

  a. Tồn tại

Giáo viên chưa có biện pháp tối ưu trong giáo dục kỹ năng vệ sinh cá nhân và phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Chưa mạnh dạn tự tin, còn ôm đồm trong việc rèn các kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ. 

Việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh viên đường hô hấp do chủng mới của virus Corona cho trẻ còn hạn chế.

Trẻ còn nghỉ học nhiều (do hay ốm vặt). Trẻ còn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể như: thường xuyên cho tay lên mắt, mũi, miệng, chưa biết tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Trẻ còn hiếu động nên thích đến những nơi đông người. 

Trẻ tuy 5 tuổi nhưng khi ho, hắt hơi chưa biết lấy tay che miệng nên dễ bị lây các bệnh về đường hô hấp nói chung và bệnh covid -19 nói riêng. Do vậy trẻ chưa có kỹ năng phòng bệnh cho chính bản thân mình.

Đa số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

 Người dân của địa phương còn  lơ là chủ quan, trẻ mầm non dễ mặc phải dịch bệnh covid - 19.

Nguy cơ mắc dịch bệnh tại địa phương

b. Nguyên nhân

Do chưa có nhiều kinh nghiệm về việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh nên còn ôm đồm rèn nhiều kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ cùng lúc nên hiệu quả chưa cao.

Cần trao đổi để kỹ hơn với phụ huynh về kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid -19 cho trẻ khi trẻ ở nhà.

Trẻ nhỏ tuổi chưa có ý thức trong việc phòng bệnh, đặc biệt là trẻ chưa hiểu được mối nguy hiểm của dịch bệnh covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Trẻ còn nhỏ kỹ năng phòng tránh dịch bệnh covid -19 cò nhiều hạn chế.

Đa số phụ huynh bận công việc nên chưa thật sự quan tâm nhiều đến trẻ trong thời gian dịch bệnh covid -19. Chưa hiểu được tầm trọng của việc vệ sinh phòng bệnh cho trẻ như: Rửa tay, súc miệng bằng nước muối, ra ngoài phải deo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, ho, hắt hơi phải che miệng và phải tắm gội thường xuyên.

là một phường giáp với tỉnh Vĩnh Phúc nơi có bùng phát dịch covid - 19 đầu tiên trong nước. Do vậy khả năng lây nhiễm bệnh cho người dân trong phường, trẻ em có nguy cơ mắc dịch bệnh là rất cao.

c. Khảo sát thực trạng

         Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi như: chơi với cát, nước...Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để nâng cao ý thức bảo vệ  bản thân cho trẻ  mẫu giáo trong trường nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng, để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra ở trường mình.

Ngay từ đầu khi dịch bệnh bùng phát tôi đã tiến hành khảo sát thực tế về vốn kỹ năng phòng chống dịch bệnh của trẻ tại lớp giáo 5 tuổi A ở trường Mầm non Bạch Hạc, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi chưa áp dụng sáng kiến như sau:


2. Những kiến nghị, đề xuất:

* Đối với Phòng giáo dục và đào tạo:

Tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề về phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non để giáo viên được nâng cao kiến thức và kĩ năng phòng chống dịch bện cho trẻ

* Đối với các cấp lãnh đạo địa phương:

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề cao cảnh giác, hạn chế sự đi lại của người dân đến những vùng có dịch. Đề nghị mọi người nâng cao ý thức khai báo y tế với những thông tin chính xác.

* Đối với nhà trường:

          Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, tham quan cho trẻ để trẻ được học tập các kiến thức, kỹ năng thực tế 


* Đối với phụ huynh:

Tích cực ủng hộ cho trường, lớp, kinh phí, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn...để nhà trường làm tốt hơn nữa  công tác phòng chống dịch bệnh và phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. 

Phụ huynh cùng kết hợp với giáo viên dạy cho trẻ những kỹ năng phòng chống dịch bệnh khi các bé ở nhà. 

    Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đã được sự quan tâm của Ban giám hiệu, các bậc phụ huynh, sự góp ý của các đồng nghiệp trong tổ 4-5 tuổi và đặc biệt là sự đồng hành phối hợp trong mọi hoạt động của giáo viên cùng lớp. Xong trong quá trình thực hiện đề tài bản thân tôi không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng hoàn thiện hơn nữa và đạt được kết quả tốt hơn trong những năm học sau. 

                                                       

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tham khảo các công văn của Bộ y tế, Sở y tế, Phường Bạch Hạc, trung tâm y tế thành phố, phòng GD & ĐT, của trường mầm non Bach Hạc vể việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

2. “ Đặc điểm phát triển thể chất cho trẻ mầm non” Modunle 1 - Tác giả: Đặng Hồng Phương. 

3. Hướng dẫn tỏ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề ( 5- 6 tuổi). Nhà xuất bản giáo dục.

4. “Tư vấn chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”  Modunle MN 10- Tác giả Hà Thị mỹ Ánh

5. “ Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 – 6 tuổi” Modunle MN 12- Tác giả Lương Thị Bình, Nguyễn Thị Quyên

6. Thực trạng giáo dục mầm non- Vụ GDMN; Tác giả: Lê Thị Ánh Tuyết.

7. www.mamnon.edu.com.vn


LINK DOWNLOAD



Giáo dục mầm non là một mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân ở nước ta. Mục đích chung của giáo dục mầm non là phát triển tất cả các khả năng của trẻ, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người, tạo điều kiện cho trẻ nhiều cơ may thắng lợi trên con đường tri thức cũng như trong cuộc sống.

Để tạo ra những con người phát triển toàn diện, đáp ứng các nhu cầu xã hội đề ra, một trong những yếu tố cần thiết đó là phải có một sức khoẻ tốt. Nếu không có một sức khoẻ tốt, một thể lực tốt thì sẽ ảnh hưởng đến mọi hoạt động trong học tập và làm việc…

Như chúng ta đã biết có sức khoẻ là có tất cả, mọi hoạt động của trẻ được tham gia có tốt hay không, đều nhờ đến yếu tố sức khỏe. Chính vì vậy  giáo dục thể chất giúp trẻ phát triển khỏe mạnh là một yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định đến lĩnh vực giáo dục khác như: lĩnh vực phát triển thể chất, phát triển nhận thức, phất triển thẩm mĩ, ngôn ngữ, tình cảm xã hội…Muốn vậy giáo viên cần xây dựng một môi trường an toàn, lành mạnh và đặc biệt chú trọng đến sức khỏe của trẻ như: an toàn phòng tránh tai nạn thương tích, phòng tránh dịch bệnh, nâng cao sức đề kháng cho trẻ.

Trẻ trong độ tuổi mầm non còn nhỏ nên sức đề kháng rất yếu, rất dễ mắc bệnh đặc biệt với những bệnh dễ lây qua đường hô hấp và các bệnh khác như bệnh sởi, ho gà, bệnh tay - chân - miệng... Vì vậy, tiêm phòng và sử dụng thuốc  điều trị là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng chống bệnh tât. 

Đặc biệt trong tình hình hiện nay ở Việt Nam và các nước trên toàn thế giới đã xuất hiện một căn bệnh lây truyền mới qua đường hô hấp vô cùng nguy hiểm với cái tên Covid – 19 (hay là bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona). Đây là một căn bệnh lay lan qua đường hô hấp mà trên thế giớ nói chung và Việt nam nói riêng chưa có thuốc phòng và điều trị đặc hiệu.

          Virus Corona (nCoV, Covid-19) là một loại virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp, có sự lây lan từ người sang người. Ví dụ: Lây qua đường hô hấp như: hắt hơi, ho, khạc nhổ, sổ mũi…Covid - 19 gây sốt và có thể làm tổn thương đường hô hấp. Nó là một căn bệnh lây lan nhanh và diễn biến hết sức phức tạp. Trường hợp nhẹ thì sốt, ho, khó thở. Trường hợp  nặng, gây viêm phổi và nhiều cơ quan khác trong cơ thể khiến bệnh nhân tử vong.

Trước tình hình dịch bệnh tất cả các cấp, các ngành từ Trung Ương đến địa phương đề ra nhiều phương án, công văn chỉ thị về cách phòng chống dịch bệnh COVID – 19. Toàn Đảng, toàn dân đã đang thực hiện và áp dụng chỉ thị một cách có hiệu quả. Ví dụ: sau ba tháng chống dịch hiện nay Việt Nam chúng ta cơ bản đã đẩy lùi và khống chế được dịch bệnh như: Ngày 27 tháng 04 năm 2020, có 270 người nhiễm bệnh, trong đó có 45 người đang điều trị và 225 người đã khỏi bệnh. Mặc dù dịch bệnh đã hạn chế và được đẩy lùi rất tốt xong nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn do người dân còn lơ là chủ quan. Người lớn thì đã biết cách bảo vệ và chăm sóc sức khỏe để chống chọi với các loại bệnh dịch nhưng với trẻ nhỏ thì chưa biết cách phòng chống dịch bệnh cho bản thân. Ví dụ: Trẻ nhỏ còn chưa biết che miệng khi ho, hắt hơi, chưa thường xuyên rưa tay bằng xà phòng và còn cho tay lên mắt mũi miệng…Chính  vì vậy bản thân tôi là một giáo viên đang trực tiếp chăm sóc và giáo dục đối tượng là trẻ mầm non 5 tuổi, tôi nhận thấy việc làm của trẻ như vậy là vô cùng nguy hiểm, trẻ cần được hướng dẫn và rèn luyện thường xuyên các kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Chính vì điều đó mà bản thân tôi  đã nhận thấy việc giúp trẻ có những kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid – 19 là cấp thiết và quan trọng. Cho nên tôi đã suy nghĩ tìm tòi để tìm ra một số phương pháp giúp trẻ rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh. Điều đó đã thôi thúc tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid - 19 cho trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi tại trường mầm non” nhằm góp một phần nhỏ bé của mình vào trong công tác phòng chống dịch bệnh của nhà trường đạt kết quả tốt hơn nữa.






                                 II.  GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

Phần 1. Thực trạng của vấn đề.

Trường mầm non là trường nằm ở khu vực phía nam của thành phố .... Trường luôn luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Phòng giáo dục và Đào tạo ... và UBND phường trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ nói chung và các hoạt động Phòng chống dịch bệnh covid – 19 nói riêng. Trong thời gian dịch bệnh chưa được đẩy lùi nhà trường đã phun thuốc khử khuẩn các khu vực trong và ngoài lớp học. Nhà trường đã mua được hai máy đo thân nhiệt để kiểm tra sức khỏe cho giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh… Bên cạnh đó còn trang bị cho các lớp nước rửa tay, nước súc miệng, dung dịch sát khuẩn…

1. Đặc điểm tình hình của lớp:

    Năm học 2019 - 2020 tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp mẫu giáo 5 tuổi A. Tổng số học sinh là: 29 cháu trong đó:Nam: 19 cháu; Nữ: 10 cháu.

 Lớp 5 tuổi A luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban giám hiệu nhà trường về việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho trẻ ở lớp như: Phòng học đảm bảo thoáng mát sạch sẽ. Đồ dùng cá nhân (gối, khăn, cốc…) của trẻ có được vệ sinh thường xuyên. Đồ chơi của trẻ được các cô có sát khuẩn và sắp xếp gọn gàng. Không thể thiếu là góc tuyên truyền của lớp đã cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh covid -19 và hình ảnh tuyên truyền có phong phú để phụ huynh, học sinh tiếp cận sẽ hiểu hơn về dịch bệnh. Qua đó giúp các bậc phụ huynh hiểu hơn và nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho con em mình. 

a, Thuận lợi:

Hai giáo viên phụ trách lớp đều có tuổi đời trẻ có trình độ chuyên môn đạt trên chuẩn và được tập huấn trang bị đầy đủ các kiến thức, các triệu trứng và cách phòng chống dịch bệnh covid -19. 

Luôn nâng cao ý thức trách nhiệm về việc phòng chống dịch bệnh cho học sinh trong toàn trường nói chung và học sinh lớp 5 tuổi A nói riêng.

Trẻ trong lớp tôi đều đã được học qua chương trình mẫu giáo nhỡ nên trẻ đã có một số kiến thức về kỹ năng vệ sinh để phòng tránh dịch bệnh. 

Trẻ tiếp thu bài học nhanh chóng các kỹ năng phòng chống dịch bệnh thông qua các hoạt động như: Hoạt động ăn, hoạt động vệ sinh, hoạt động giáo dục thể chất...

Lớp được trang bị đầy đủ các thiết bị (cặp nhiệt độ) đồ dùng các nhân (gối, ca, cốc,...) của trẻ đều riêng biệt. Ngoài ra nhà trường cung cấp nước sát khuẩn, nước súc miệng...đầy đủ cho lớp tạo điều kiện thuận lợi cho việc phòng tránh dịch bệnh covid -19 cho trẻ. 

Lớp học có đầy đủ hệ thống đèn chiếu sáng, quạt mát, điều hòa ấm áp về mùa đông, thoáng mái về mùa hè. Bên cạnh đó để để đảm bảo vệ sinh lớp còn có bồn rửa tay riêng cho trẻ. 

 Phụ huynh đã nhiệt tình ủng hộ các cô trong mọi hoạt động của lớp, trao đổi tình hình học tập và sức khỏe của trẻ ở trên lớp. Đặc biệt là phụ huynh đã quan tâm ủng hộ cho lớp nước sát khuẩn và nước súc miệng, khẩu trang y tế.

b, Khó khăn: 

Phòng học còn chật hẹp nên việc bố trí sắp xếp các góc chơi cũng như việc chăm sóc giáo dục trẻ hàng ngày còn gặp nhiều khó khăn.

Lớp vẫn còn có một số trẻ suy dinh dưỡng nên: trẻ chưa nhiệt tình tham gia vào các hoạt động giáo dục thể chất, trẻ ăn chậm, trẻ khó ngủ... chính vì vậy sức đề kháng còn kém thường xuyên bị hắt hơi, sổ mũi khi thời tiết thay đổi.

Số lượng đồ chơi trong lớp có rất nhiều nhưng một số đồ chơi còn nhỏ dễ mắc bụi bẩn, khó vệ sinh. 

Một số trẻ chưa có kỹ năng phòng chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân.

Một số phụ huynh mải làm kinh tế nên chưa quan tâm tới việc trẻ tới trường.

2. Thực trạng về việc phòng chống dịch bệnh covid -19 tại lớp tôi trong tời điểm hiện tại.                                                                                                                                                                                   

Trước tình hình dịch bệnh lớp tôi đã tịch cực tham gia phòng dịch xong vẫn còn một số tồn tại như sau:

  a. Tồn tại

Giáo viên chưa có biện pháp tối ưu trong giáo dục kỹ năng vệ sinh cá nhân và phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Chưa mạnh dạn tự tin, còn ôm đồm trong việc rèn các kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ. 

Việc phối kết hợp với phụ huynh trong việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh viên đường hô hấp do chủng mới của virus Corona cho trẻ còn hạn chế.

Trẻ còn nghỉ học nhiều (do hay ốm vặt). Trẻ còn chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh thân thể như: thường xuyên cho tay lên mắt, mũi, miệng, chưa biết tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Trẻ còn hiếu động nên thích đến những nơi đông người. 

Trẻ tuy 5 tuổi nhưng khi ho, hắt hơi chưa biết lấy tay che miệng nên dễ bị lây các bệnh về đường hô hấp nói chung và bệnh covid -19 nói riêng. Do vậy trẻ chưa có kỹ năng phòng bệnh cho chính bản thân mình.

Đa số phụ huynh chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ. Một số phụ huynh còn chủ quan, chưa tích cực quan tâm chăm sóc trẻ được chu đáo, chưa dạy trẻ các kỹ năng vệ sinh cá nhân thường xuyên. Có nhiều phụ huynh còn nhận thức sai lệch về các dịch bệnh, chưa có hiểu sâu về dịch bệnh, chưa nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh cho trẻ.

 Người dân của địa phương còn  lơ là chủ quan, trẻ mầm non dễ mặc phải dịch bệnh covid - 19.

Nguy cơ mắc dịch bệnh tại địa phương

b. Nguyên nhân

Do chưa có nhiều kinh nghiệm về việc rèn các kỹ năng phòng chống dịch bệnh nên còn ôm đồm rèn nhiều kỹ năng vệ sinh cá nhân cho trẻ cùng lúc nên hiệu quả chưa cao.

Cần trao đổi để kỹ hơn với phụ huynh về kỹ năng phòng chống dịch bệnh covid -19 cho trẻ khi trẻ ở nhà.

Trẻ nhỏ tuổi chưa có ý thức trong việc phòng bệnh, đặc biệt là trẻ chưa hiểu được mối nguy hiểm của dịch bệnh covid-19 đang diễn ra trên toàn thế giới.

Trẻ còn nhỏ kỹ năng phòng tránh dịch bệnh covid -19 cò nhiều hạn chế.

Đa số phụ huynh bận công việc nên chưa thật sự quan tâm nhiều đến trẻ trong thời gian dịch bệnh covid -19. Chưa hiểu được tầm trọng của việc vệ sinh phòng bệnh cho trẻ như: Rửa tay, súc miệng bằng nước muối, ra ngoài phải deo khẩu trang, không khạc nhổ bừa bãi, ho, hắt hơi phải che miệng và phải tắm gội thường xuyên.

là một phường giáp với tỉnh Vĩnh Phúc nơi có bùng phát dịch covid - 19 đầu tiên trong nước. Do vậy khả năng lây nhiễm bệnh cho người dân trong phường, trẻ em có nguy cơ mắc dịch bệnh là rất cao.

c. Khảo sát thực trạng

         Với trẻ mầm non tất cả những gì xung quanh đều mới lạ, hấp dẫn trẻ, kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ. Trẻ tích cực hoạt động với các đồ dùng đồ chơi như: chơi với cát, nước...Song trẻ chưa ý thức được việc vệ sinh cá nhân, việc phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ còn non nớt, sức đề kháng còn yếu. Tất cả những yếu tố trên rất dễ dẫn đến trẻ em mắc phải dịch bệnh. Tôi đã trăn trở, suy nghĩ, làm cách nào để nâng cao ý thức bảo vệ  bản thân cho trẻ  mẫu giáo trong trường nói chung và trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi nói riêng, để có thể ngăn chặn được dịch bệnh xảy ra ở trường mình.

Ngay từ đầu khi dịch bệnh bùng phát tôi đã tiến hành khảo sát thực tế về vốn kỹ năng phòng chống dịch bệnh của trẻ tại lớp giáo 5 tuổi A ở trường Mầm non Bạch Hạc, tôi nhận thấy kết quả khảo sát trước khi chưa áp dụng sáng kiến như sau:


2. Những kiến nghị, đề xuất:

* Đối với Phòng giáo dục và đào tạo:

Tổ chức các buổi tập huấn, chuyên đề về phòng chống dịch bệnh cho trẻ mầm non để giáo viên được nâng cao kiến thức và kĩ năng phòng chống dịch bện cho trẻ

* Đối với các cấp lãnh đạo địa phương:

  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đề cao cảnh giác, hạn chế sự đi lại của người dân đến những vùng có dịch. Đề nghị mọi người nâng cao ý thức khai báo y tế với những thông tin chính xác.

* Đối với nhà trường:

          Tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, tham quan cho trẻ để trẻ được học tập các kiến thức, kỹ năng thực tế 


* Đối với phụ huynh:

Tích cực ủng hộ cho trường, lớp, kinh phí, nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn...để nhà trường làm tốt hơn nữa  công tác phòng chống dịch bệnh và phục vụ cho công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. 

Phụ huynh cùng kết hợp với giáo viên dạy cho trẻ những kỹ năng phòng chống dịch bệnh khi các bé ở nhà. 

    Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này, tôi đã được sự quan tâm của Ban giám hiệu, các bậc phụ huynh, sự góp ý của các đồng nghiệp trong tổ 4-5 tuổi và đặc biệt là sự đồng hành phối hợp trong mọi hoạt động của giáo viên cùng lớp. Xong trong quá trình thực hiện đề tài bản thân tôi không tránh khỏi những thiếu sót, rất mong được sự đóng góp ý kiến của Ban giám hiệu nhà trường và các bạn đồng nghiệp để sáng kiến ngày càng hoàn thiện hơn nữa và đạt được kết quả tốt hơn trong những năm học sau. 

                                                       

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Tham khảo các công văn của Bộ y tế, Sở y tế, Phường Bạch Hạc, trung tâm y tế thành phố, phòng GD & ĐT, của trường mầm non Bach Hạc vể việc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

2. “ Đặc điểm phát triển thể chất cho trẻ mầm non” Modunle 1 - Tác giả: Đặng Hồng Phương. 

3. Hướng dẫn tỏ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trong trường mầm non theo chủ đề ( 5- 6 tuổi). Nhà xuất bản giáo dục.

4. “Tư vấn chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non”  Modunle MN 10- Tác giả Hà Thị mỹ Ánh

5. “ Tư vấn cho các bậc cha mẹ về chăm sóc giáo dục trẻ từ 3 – 6 tuổi” Modunle MN 12- Tác giả Lương Thị Bình, Nguyễn Thị Quyên

6. Thực trạng giáo dục mầm non- Vụ GDMN; Tác giả: Lê Thị Ánh Tuyết.

7. www.mamnon.edu.com.vn


LINK DOWNLOAD

M_tả
M_tả

Không có nhận xét nào: